Bạn có bất kỳ câu hỏi nào ? arobiinvest@gmail.com

Hướng Dẫn

Hướng Dẫn
tháng 9 24, 2021

Terra là gì? Tìm hiểu về dự án Terra coin đầy tiềm năng

Trong thời điểm bùng nổ các dự án DeFi và Blockchain. Mọi người bắt đầu nhận thấy tầm quan trọng của các stablecoin đối với Blockchain. Nếu chú ý, bạn có thể thấy đa số các dự án DeFi đều sử dụng stablecoin như BUSD, USDT, USDC… Nguyên nhân là do sự thay đổi giá quá nhanh của sàn tiền ảo uy tín thông thường. Điều này khiến chúng không thể áp dụng vào xây dựng các nền kinh tế. Bởi vì phần lớn các token bị đầu cơ, làm giá khiến giá thay đổi quá thất thường. Chính vì vậy, trong nhiều năm qua đã có rất nhiều dự án Blockchain, nhưng chưa có dự án nào thực sự được ứng dụng vào thực tế.
Hay có thể nói, chưa có loại tiền kỹ thuật số nào có thể thanh toán trong đời sống. Trong tình hình đó, dự án Terra coin được tạo ra nhằm tạo ra stablecoin có thể được giao dịch trong cuộc sống, nhằm xây dựng các hệ sinh thái hữu ích cho xã hội. Vậy Terra là gì? Hãy cùng kiemtien.com đi tìm hiểu đồng tiền đầy tiềm năng này nhé!
Thế nào là Terra?
Đây một dự án blockchain dành cho thương mại điện tử. Dự án này đã tạo ra stablecoin của riêng họ dùng để thanh toán và giảm phí giao dịch. Một phần phí giao dịch sẽ được giữ lại sẽ để đưa vào quỹ bình ổn giá của họ. Trong đó bao gồm LUNA – loại crypto thứ hai. LUNA sẽ hoạt động để giữ cho giá Terra coin ổn định như một loại stablecoin.
Terra coin (LUNA) là một stablecoin phi tập trung. Terra coin có thể thu hẹp và mở rộng chuỗi cung ứng để ổn định đơn giá. Với các đặc điểm vượt trội với các loại tiền tệ fiat. Terra coin hoạt động với sự bảo vệ phi tập trung về khả năng thanh toán.
Nó có thể loại bỏ nguy cơ sai sót và những “cuộc tấn công Soros”. Ngoài ra, Terra coin tham gia thanh toán tài chính phi tập trung, đảm bảo rằng tăng trưởng kinh tế đồng coin được phân phối công bằng thông qua cơ chế đồng thuận dân chủ, thay vì một hệ thống chính trị gồm các đại biểu được bầu.
Điểm nổi bật của Terra coin là gì
Hệ sinh thái sẵn có

Khi nói đến ưu điểm của một Blockchain, mọi người thường nghĩ tới những ý tưởng táo bạo hay công nghệ đột phá. Nhưng trên thực tế, việc có một hệ sinh thái vững mạnh, đa dạng mới quyết định giá trị của một loại coin. Bởi vì hệ sinh thái là nơi cung cấp được khả năng thanh khoản, cũng như tạo ra giá trị sử dụng thực tế của đồng coin.
Công ty đứng sau Terra coi là TMON (Ticket Monster). Đây là một trong 10 công ty thương mại điện tử lớn nhất tại Hàn Quốc. Công ty này có giá trị lên tới 3.5 tỷ USD và đứng đầu một liên minh thương mại điện tử với hơn 40 triệu người dùng, TMON hoàn toàn có thể đảm bảo có một hệ sinh thái mạnh và đa dạng cho Terra coin.
Trên thực tế, Terra coin không chỉ có một Stablecoin mà là một nhóm Terra.
Các đồng stablecoin Terra này sẽ ứng với các đơn vị tiền tệ phổ biến như USD, JPY, EUR, GBP, CNY, KRW… và đồng tiền chung của IMF đó chính là SDR.
Có thể hiểu đơn giản hơn là, chúng ta có các đồng Stablecoin tương ứng được neo giá với các đơn vị tiền tệ là TerraUSD, TerraJPY, TerraEUR, TerraGBP, TerraCNY, TerraKRW, TerraSDR.
Sự ổn định
Terra coin có sự ổn định giá bằng cách thay đổi nguồn cung tiền tệ. Khi cần thiết Terra coin có thể sử dụng LUNA token để ký hợp đồng nhằm đảm bảo giá trị của mình. Ngoài ra Terra coin hoạt động dưới sự bảo hộ phi tập trung. Nó xét theo khả năng thanh toán nhằm loại bỏ các rủi ro do sai sót và các cuộc tấn công giá.
Chi phí thấp
Với mục đích hướng tới một loại tiền tệ để thanh toán, đáng lẽ những stable coin phải có phí giao dịch thấp. Tuy nhiên do hạn chế của Blockchain, nhiều loại stablecoin như USDC,USDT có phi phí giao dịch rất cao, vào nhiều thời điểm còn cao hơn 10 USD. Điều này khiến chúng không khả dụng trong những giao dịch nhỏ lẻ. Với chi phí giao dịch gần như bằng không, Terra coin có ưu điểm hoàn toàn áp đảo phần lớn các stable coin khác.
Phi tập trung
Đa số các stablecoin là các đồng coin tập trung, do chúng được hỗ trợ từ các công ty ở ngoài đời. Điều đó khiến chúng trở thành các coin vô dụng khi các công ty sở hữu phá sản hay mất khả năng thanh khoản. Terra coin là một coin phi tập trung, do đó chúng có thể vận hành độc lập mà không cần công ty nào.
Không thanh lý tài sản
Trong mô hình Marker Dao, tài sản của bạn hoàn toàn có thể bị thanh lý và tịch thu để đảm bảo giá trị cho stablecoin. Nhưng Terra coin có cách tiếp cận khác khi cho các chủ sở hữu tài sản đặt các token của họ trong giỏ dự trữ rất ổn định (stability reserve) và kiếm được các khoản phí giao dịch từ Terra coin.
Blockchain của Terra hoạt động như thế nào?
Blockchain của Terra hoạt động bằng cách dùng thuật toán đồng thuận Proof of Stake dựa trên Tendermint. Trong đó chủ sở hữu token LUNA stake token của họ làm tài sản thế chấp để tiến hành xác thực giao dịch. Sau đó họ nhận phần thưởng tương ứng với số lượng LUNA đặt cược. Các chủ token cũng có thể ủy quyền cho người khác thay mặt họ xác nhận các giao dịch. Họ sẽ được chia sẻ bất kỳ doanh thu nào được tạo ra. LUNA token sẽ có vai trò là quỹ bình ổn giá của Terra stablecoin với giá trị tương đương. Terra coin có thể tạo ra nhiều stablecoin, cho phép tạo thành mạng lưới thanh toán quốc tế.
Mô hình mạng lưới thanh toán Terra stablecoin
LUNA token và Stablecoin Terra coin là gì
Token coin LUNA là gì?
LUNA là token bản địa của Blockchain Terra. Nó hoạt động như một loại tài sản thế chấp cho các stablecoin được phát hành trên giao thức. Các token LUNA được đốt và phân phối bằng các thuật toán theo nhu cầu của stablecoin. Cơ chế này gây áp lực buộc các stablecoin phải duy trì tỷ giá tiền ảo ổn định. Ngoài ra còn có các phí liên quan đến quá trình đốt và phát hành các stablecoin (được gọi là seigniorage). Một phần của các khoản phí này sẽ được phân phối cho người sở hữu LUNA.
Stablecoin Terra là gì ?
Terra Stablecoin là 1 tập hợp các stablecoin được gắn với tiền tệ của các nước. Nó được dùng để thanh toán trong thương mại điện tử trong Blockchain của Terra. Ví dụ như : TerraUSD, TerraGBP, TerraEUR, TerraCNY, TerraJPY, TerraKRW, TerraSDR… Các stablecoin này được dùng để thanh toán trong các sàn thương mại điện tử chấp nhận các stablecoin này. Tổng cung của Terra là vô hạn, miễn sao có đủ tài sản thế chấp khai thác.
Terra stablecoin
Một số thông tin về token Terra (LUNA)
Tên : Terra
Ký hiệu: LUNA
Blockchain: Terra
Tổng cung: 994,337,468 LUNA
Loại token : Token tiện ích và cổ phần
Nguồn cung hiện tại: 484,811,261 LUNA
Lưu ý : Trong Blockchain Terra chỉ tồn tại duy nhất một loại token là LUNA
Phân bố token Terra coin là gì
Trong số 385.245.974 token LUNA (hơn 1/3 nguồn cung) được tạo ra để bán, 20% cho nhân viên và những người đóng góp cho dự án, 10% sẽ dành cho Terraform Labs, 26% cho những người ủng hộ dự án, 20% cho Terra Alliance, 20% cho kho dự trữ ổn định giá và 4% cho tính thanh khoản. Số token còn lại (614.754.026) sẽ được tạo ra bởi của Terra.
Phân bố token LUNA
Những nhà đầu tư cho dự án Terra coin là gì
Với nền quan hệ rộng và nền tảng vững chắc, Terra coin thu hút sự đầu tư của Kakao Investment, Kakao Ventures, Dunamu & Partners, Hashed… Đây đều là những tổ chức đầu tư uy tín và lớn mạnh hàng đầu Hàn Quốc, nơi hoạt động chính của nền tảng thương mại điện tử TMON.
Những nhà đầu tư vào Terra coin
Nhưng không chỉ có Hàn Quốc, Terra coin cũng nhận được nhiều đầu tư từ các quỹ đầu tư lớn khác như Monex Group, Kenetic, GBIC, Translink Capital,… Đặc biệt là Polychain Capital, đây là một trong những quỹ đầu tư Crypto đầu tiên được hậu thuẫn bởi Sequoia Capital, quỹ đầu tư mạo hiểm uy tín hàng đầu tại Mỹ. Polychain Capital có các thương vụ thành công như Google, Apple, Oracle, Instagram, PayPal, Stripe, YouTube, Yahoo! và WhatsApp… Terra coin là dự án duy nhất và đầu tiên tại Hàn Quốc đã được đầu tư bởi Polychain Capital.
Đội ngũ phát triển của Terra coin
Từ các nhà khoa học đến các nhà toán học và có cả chuyên gia tài chính. Tới từ nhiều công ty khác nhau như Apple, Microsoft và Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York. Nhóm này mang đến nhiều kỹ năng và kinh nghiệm để tạo nên giao thức Terra. Từ trái sang và từ trên xuống là : Daniel Shin, Do Kwon, Nicholas Platias, Evan Kereiakes, Don Kim, Wayne Shu, KJ Lee, CJ Han, Gigi Kwon.
Đội ngũ phát triển
Một số cái tên tiêu biểu
Nhà đồng sáng lập Do Kwon. Anh từng sáng lập lên và điều hành Anyfi. Tại đây, Do Kwon đã sở hữu và đóng góp nhiều bằng sáng chế quan trọng. Anh từng làm kỹ sư phần mềm tại Apple và Microsoft. Do Kwon tốt nghiệp ngành khoa học máy tính tại Stanford.
Nhà đồng sáng lập Daniel Shin. Đây là nhà đồng sáng lập và CEO của Ticket Monster, sàn mại điện tử lớn nhất Hàn Quốc. Daniel cũng nằm trong hội đồng quản trị và là nhà đồng sáng lập của Fast Track Asia. Nơi này đã thành lập và bán đi nhiều công ty như FoodFly và Fast Five. Daniel là một nhân vật lớn trong lĩnh vực thương mại điện tử. Anh tốt nghiệp bằng cử nhân nghệ thuật tại Wharton Bachelor.
Evan Kereiakes phụ trách mảng nghiên cứu tài chính cho dự án. Evan làm việc 7 năm tại Ngân hàng Dự trữ liên bang New York. Đồng thời anh có tư cách là nhà quản lý danh mục đầu tư của Nhật Bản về dự trữ ngoại hối. Anh từng làm một nhà kinh tế tại Kho bạc Hoa Kỳ, có mối liên hệ với Hội đồng Kinh tế Nhà Trắng. Evan học ngành kỹ thuật tại trường Đại học Duke và Illinois. Anh có bằng Thạc sĩ Quản trị kinh doanh từ Đại học Chicago Mỹ.
Cách kiếm và sở hữu LUNA Token
LUNA token được tạo ra bằng cách giao dịch các stablecoin trong Blockchain Terra.
Các sàn giao dịch có thể mua LUNA token bao gồm : Binance, KuCoin, BKEX, Huobi Global.
Ví lưu trữ LUNA token
Terra coin sở hữu ví riêng là MicroWallet.
Có nên đầu tư LUNA không?
Dưới đây là một số điểm cần quan tâm nếu các bạn có ý định đầu tư vào LUNA:
LUNA được sử dụng để stake.
Terra coin là một trong các dự án được Binance Labs và được một số quỹ lớn khác đầu tư.
LUNA có tổng cung là 1 tỉ token và giá của LUNA tăng lên khi có nhiều giao dịch.
Lời kết
Với quy mô và doanh thu của hệ sinh thái thì chắc chắn Terra coin là một trong những dự án có tiềm năng đứng đầu trong thế giới tiền điện tử. Hơn thế nữa Terra coin có một hệ sinh thái vững mạnh, đội ngũ phát triển chất lượng và một danh sách dài các đối tác nổi tiếng. Chính vì vậy, Terra coin là một dự án tốt cho những ai muốn đầu tư lâu dài hạn và ít rủi ro. Mọi thông tin trong bài viết Terra là gì? của kiemtien.com đều là thông tin được tổng hợp và nghiên cứu, không được xem là lời khuyên đầu tư. Chúc các bạn đầu tư thật thành công!