Bạn có bất kỳ câu hỏi nào ? arobiinvest@gmail.com

Hướng Dẫn

Hướng Dẫn
tháng 8 12, 2021

Ripple là gì? Những thông tin bạn cần biết về Ripple

Ripple là một giao thức mã nguồn được mở sử dụng như một hệ thống thanh toán ngang hàng phân tán trong nhiều lĩnh vực. Đặc biệt nền tảng này được thành lập với mục tiêu trở thành một mạng lưới thanh toán toàn cầu, cho phép khách hàng và nhà đầu tư có thể giao dịch các loại tiền tệ khác nhau trong thời gian nhanh chóng. Bài viết dưới đây, sẽ đào sâu hơn tất cả các khía cạnh về “Ripple là gì?” cũng như lý do vì sao nhiều người lại quan tâm nó trên các sàn tiền ảo uy tín trên thế giới đến vậy? Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ chỉ ra một số nhận định sai lầm mà hầu như mọi người đều mắc phải khi nghĩ về coin này.
Đôi nét về Ripple
Ripple được đứng thứ ba trên thị trường Coinmarket chỉ sau Ethereum và Bitcoin. Trên thực tế Ripple còn ra đời trước cả Bitcoin với phiên bản đầu tiên vào năm 2004 bởi công ty công nghệ Ripple Labs Inc, mãi đến năm 2012 mới chính thức phát hành. Nền tảng Ripple có thể được hiểu như một hệ thống thanh toán tổng hợp theo thời gian thực (tiếng anh là real-time gross settlement systems -RTGS), mạng trao đổi tiền tệ và chuyển tiền. Hệ thống này ra đời với tham vọng rất lớn, được thiết kế để cho phép các bên tham gia có thể xác minh các giao dịch để thay thế một cơ quan tập trung duy nhất. Đây là cách thức giúp cho các cuộc giao dịch có thể trở nên thuận tiện, nhanh tức tời, an toàn và chi phí gần như miễn phí ở mọi quy mô.
Tìm hiểu về Ripple là gì?
Một số công nghệ của Ripple
Công nghệ Ripple được chia thành các phần với tên gọi như sau: xCurrent, xRapid, xVia và tiền điện tử XRP.
Công nghệ xCurrent
xCurrent sử dụng một sổ cái phân tán có tên gọi là Interledger. Được phát triển bởi Ripple nhưng hiện đang World Wide Web Consortium quản lý. Đây là một tổ chức phi lợi nhuận giúp duy trì các tiêu chuẩn quốc tế cho web trên toàn thế giới. Hiện giải pháp này đang được sử dụng nhiều nhất trên các nền tảng của Ripple với hơn 100 tổ chức tài chính đăng ký tham gia.
Công nghệ này chỉ hoạt động tốt với những tài khoản thanh toán toàn cầu với các cặp tiền giao dịch có khả năng thanh khoản cao như cặp EURO/USD hoặc USD/JPY…
Công nghệ xRapid
xRapid được tạo ra với mục đích hỗ trợ một số khoản thanh toán kém thanh khoản hơn, dựa trên token XRP để tạo được điều kiện thanh khoản. Việc này thực hiện bằng cách chuyển tiền ban đầu thành XRP và từ đó thành các quỹ thụ hưởng. Từ đó cho phép ngân hàng phát hành tránh việc phải có tiền trong tài khoản của ngân hàng đại lý tại quốc gia của người thụ hưởng hay phụ thuộc vào tổ chức tài chính khác để cung cấp cho ngân hàng thụ hưởng số tiền chính xác theo đồng tiền nội địa cùng chi phí phát sinh.
Công nghệ xVia
xVia là giao diện người dùng được thiết kế để giúp cho xCurrent và xRapid dễ dàng sử dụng hơn. Thông qua việc tích hợp API nhằm cung cấp kết nối cho các tổ chức tài chính sử dụng những sản phẩm của Ripple hay có thể theo dõi thanh toán và tạo hóa đơn.
Ripple và Bitcoin khác nhau như thế nào?
+ Nhìn chung ta có thể thấy Ripple và Bitcoin cũng khá giống nhau, cả hai đều là một dạng cryptocurrency dựa trên các công thức toán học và có một nguồn cung nhất định. Chúng đều có thể được chuyển từ tài khoản này sang tài khoản khác mà không cần bất kỳ sự can thiệp nào của bên thứ ba và được cung cấp tính an ninh chặt chẽ để bảo vệ người dùng. Tuy nhiên, mục đích hướng đến của cả hai là khác nhau khi Bitcoin (BTC) được tạo ra để trở thành phương thức thanh toán sử dụng cho các hàng hóa và dịch vụ nói chúng. Còn Ripple (XRP) là để trở thành hệ thống thanh toán, nền tảng trao đổi và là cách thức thanh toán được gửi đến ngân hàng cùng các mạng lưới thanh toán khác.
+ Tốc độ giao dịch của Ripple hiện tại có thể thực hiện tới 1,500 giao dịch mỗi giây trong khi đó Bitcoin chỉ có thể xử lý từ 3-6 giao dịch mỗi giây. Ngoài ra Bitcoin được xây dựng dựa trên blockchain còn Ripple thì không sử dụng nó mà lại sử dụng các sổ cái (ledger) phân phối dựa trên mạng lưới máy chủ xác minh cùng với mã token gọi là XRP.
+ Ngoài ra, đồng coin của Ripple là XRP không thể được khai thác như Bitcoin, Litecoin, Ethereum hay nhiều loại cryptocurrency khác hiện nay. Nói cách khác, các nhà đầu tư không thể đào Ripple như đào Bitcoin. Tất cả các đồng tiền đều đã được phát hành tại thời điểm Ripple thành lập với số lượng 100 tỷ coin.
Ripple coin và Bitcoin?

Vậy XRP thì sao?
XRP (Ripple coin) – Đây là một loại đơn vị tiền tệ được sử dụng để đại diện cho việc chuyển giá trị trên mạng lưới Ripple. Mục đích chính của Ripple coin này là trở thành một bên trung gian cho các giao dịch khác nhau, bao gồm cả tiền tệ pháp định và tiền điện tử. Hầu hết tất cả hệ thống thanh toán hiện nay đều sử dụng đô la Mỹ làm tiền tệ cơ bản để chuyển đổi. Điều này có nghĩa là phí chuyển đổi cao hơn và mất thời gian lâu hơn, đây là lý do tại sao chuyển khoản ngân hàng ở nước ngoài có thể mất ba ngày làm việc trở lên. Việc sử dụng Ripple coin thay vì USD sẽ loại bỏ những cước phí chuyển đổi, trong khi giao dịch được xử lý chỉ trong vài giây.
Lợi ích của XRP mang đến
Tốc độ giao dịch nhanh: thời gian giao dịch cực kì nhanh, nhanh hơn cả Bitcoin rất nhiều. Có thể thấy với một giao dịch Bitcoin mất xấp xỉ từ 10 phút đến 1 tiếng trong khi Ripple thì chỉ mất khoảng 4 giây để được xử lý.
Chi phí giao dịch thấp: XRP có chi phí giao dịch của cực kỳ thấp, tầm 0.00001 USD cho mỗi giao dịch
Tính an toàn cao: Blockchain của XRP có bổ sung thêm tính minh bạch cùng khả năng bảo mật cao cho các giao dịch bằng cách thêm từng giao dịch vào sổ cái công khai không thể thay đổi.
Ripple hợp tác với hơn 100 ngân hàng, bao gồm một số ngân hàng lớn như: Bank of America, UBS, Standard Chartered, Barclays, JP Morgan, Santander và American Express.
Các giao dịch của XRP hoàn toàn ngang hàng.
Lợi ích của XRP mang đến
Ưu và nhược điểm của XRP
Ưu điểm của XRP
Không lạm phát: Tất cả các token của Repple đều tạo ngay từ đầu và không thể “đào” thêm.
Giá trị niềm tin của ripple coin càng cao khi có thêm càng nhiều ngân hàng sử dụng công nghệ Ripple: Giả sử tất cả các ngân hàng đều thống nhất để quyết định sử dụng XRP như một loại tiền tệ ngân hàng thay vì xử lý các giao dịch tiền tệ của từng nước, thì đây sẽ là tin cực tốt cho những holder XRP.
Ripple là một tổ chức chính thức được nhiều ngân hàng tin tưởng chứ không phải là một dạng startup Blockchain
Nhược điểm của XRP
Mang tính tập trung cao: Số lượng coin được tạo ra ngay từ đầu và quyết định số lượng phát hành bao nhiêu coin, khi nào được phát hành đều được đội ngũ Ripple quyết định. Do vậy, việc đầu tư vào Ripple cũng giống như đầu tư cổ phiếu của một công ty.
Ripple được hoạt động với mã nguồn mở nên một khi code bị hacker truy cập thành công thì khả năng bị hack sẽ khá cao (dù điều này không hề dễ)
Mua bán và giao dịch XRP ở đâu?
Ripple coin là một đồng tiền lớn trong thị trường tiền kỹ thuật số. Vì vậy hầu như được hỗ trợ trên các sàn lớn, phổ biến trong đó là Binance, Huobi, FTX… Người dùng hoàn toàn có thể giao dịch mua và bán trực tiếp trên các sàn giao dịch uy tín này.
Mua bán và giao dịch XRP ở đâu?
Ứng dụng của Ripple/XRP vào thế giới thực
XRP vạch sẵn mục tiêu là trở thành hệ thống thanh toán của toàn thế giới, giúp giải quyết những vấn đề về thời gian chuyển tiền của các ngân hàng. Vì vậy, tương lai XRP hoàn toàn phụ thuộc vào sự quyết định của các ngân hàng là có hay không áp dụng mạng lưới Ripple. Nhưng may mắn thay, điều này đã diễn ra và đang ngày càng có nhiều ngân hàng lớn trên thế giới tham gia vào cộng đồng này. Và tất nhiên giá XRP có thể sẽ tăng lên rất cao nếu như có thêm nhiều cộng đồng “ngân hàng” ngày càng mở rộng.
Kết luận
Qua bài viết chắc hẳn bạn đọc đã hiểu được Ripple là gì cùng những thông tin liên quan của Ripple. Hy vọng bài viết này có thể cung cấp đến bạn những kiến thức bổ ích và hỗ trợ hiệu quả trong quá trình đầu tư trên sàn tiền ảo của bạn.