Bạn có bất kỳ câu hỏi nào ? arobiinvest@gmail.com

Hướng Dẫn

Hướng Dẫn
tháng 7 27, 2021

Những tiêu chí đánh giá và lựa chọn một sàn giao dịch tiền ảo tốt nhất

>> Chọn đúng sàn giao dịch tiền ảo có thể là một trong những nhiệm vụ ban đầu quan trọng nhất mà một nhà giao dịch hoặc nhà đầu tư phải quan tâm. Chọn sai nền tảng có thể dẫn đến một con đường đầy rẫy những sự lãng phí công sức, không hiệu quả thậm chí mất trắng.
>> Khi tìm kiếm sàn giao dịch phù hợp, các bên quan tâm trước tiên phải biết những gì họ đang tìm kiếm để đạt được. Ví dụ, mục tiêu chỉ đơn giản là đầu tư dài hạn hay giao dịch ra vào thường xuyên? >> Các nhà đầu tư có thể tìm đến các sàn giao dịch ngay. Đây là những nền tảng mà trên đó người ta có thể tự mua và bán tài sản kỹ thuật số thực tế.
>> Mặt khác, các nhà giao dịch có thể quan tâm đến các sản phẩm phái sinh – các sản phẩm giao dịch như hợp đồng tương lai và quyền chọn dựa trên hành động giá của các tài sản giao ngay cơ bản. Các sản phẩm này giao dịch hợp đồng dựa trên hành động giá của tài sản cơ bản và có thể được thanh toán thành tiền mặt hoặc tài sản kỹ thuật số, tùy thuộc vào sàn giao dịch.
>> Sau khi nhà giao dịch đã xác định mục tiêu của mình, điều quan trọng là phải xem xét các khía cạnh như quy định của quốc gia, an ninh trao đổi và một loạt các khía cạnh khác. Dưới đây những tiêu chí quan trọng cần được xem xét để chọn một sàn giao dịch tốt nhất.
Tiêu chí lựa chọn sàn giao dịch tiền ảo tốt nhất
Dưới đây là một số tiêu chí để đánh giá và lựa chọn các sàn tiền ảo uy tín, tốt nhất mà bất kì nhà giao dịch nào cũng nên biết.
KYC / AML
+ Các sàn giao dịch khác nhau tuân thủ các luật và quy định khác nhau, dựa trên vị trí, thông lệ và dịch vụ của họ. Một số sàn giao dịch bắt buộc phải đăng ký nhận biết khách hàng (KYC) và chống rửa tiền (AML), yêu cầu người tham gia phải gửi thông tin cá nhân về bản thân trong quá trình tạo tài khoản.
+ Các thông lệ và yêu cầu này khác nhau tùy từng sàn giao dịch. Một số nền tảng yêu cầu KYC và AML rút tiền hoặc dỡ bỏ một số giới hạn nhất định, buộc khách hàng phải cung cấp bản sao giấy tờ tùy thân có ảnh và đôi khi là bằng chứng hoặc nơi cư trú. Nhiều sàn giao dịch tiền ảo ngày nay cũng cấm khách hàng cư trú ở một số quốc gia nhất định đăng ký sàn giao dịch của họ.
Tiêu chí KYC
Uy tín
- Ngành tiền điện tử nói chung vẫn là một ngành công nghiệp mới, điều quan trọng là phải nhận thức được danh tiếng của mỗi sàn giao dịch mà bạn đang quan tâm. Nhiều sàn giao dịch tiền ảo đã tham gia vào các hoạt động bất chính, hack và lừa đảo rồi trốn thoát, khiến người dùng rơi vào tình huống hoang mang, gây thiệt hại lớn cho người dùng.
- Điều quan trọng là phải tiến hành nghiên cứu các sàn giao dịch khác nhau, tìm kiếm chúng trên Google cùng với thuật ngữ “lừa đảo” và xem đánh giá kết quả về nó. Tìm kiếm cuộc trao đổi trên các hình thức truyền thông xã hội khác nhau cũng có thể hữu ích, xem liệu có bất kỳ khiếu nại nào đã được đăng hay không. Xem xét các điều khoản và điều kiện của từng nền tảng cũng rất hữu ích, lưu ý bất kỳ điều gì đáng báo động hoặc không phù hợp để cân nhắc.
Phương thức bảo mật của sàn giao dịch tiền ảo
- Mỗi sàn giao dịch tiền ảo có các phương pháp bảo mật được lựa chọn riêng. Kiểm tra xem liệu sàn giao dịch có cung cấp xác thực hai yếu tố (2FA) hay không. Nếu không, thì việc trao đổi có thể không được các tiêu chuẩn bảo mật ngày nay chấp nhận.
- Ngoài ra, hãy xem loại 2FA nào tương thích. Trình xác thực Google, Authy và Yubikey là ba cách phổ biến cho 2FA vì chúng được cho là cung cấp bảo mật tốt hơn so với 2FA dựa trên văn bản di động. Mỗi sàn giao dịch cũng có nhiều biện pháp bảo mật khác có thể đáng để kiểm tra, chẳng hạn như dự trữ tài sản trong ví lạnh và dịch vụ lưu giữ.
Quỹ bảo hiểm
- Người dùng cũng có thể lưu ý việc đổi lãi của mình có quỹ bảo hiểm hay không. Một số sàn giao dịch nhất định có quỹ để bồi thường cho khách hàng trong những trường hợp cụ thể. Có một số sàn giao dịch được bảo hiểm bởi Tổng công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang (FDIC), có thể bảo vệ một lượng tiền cụ thể của người dùng.
Trao đổi Fiat
- Các nhà giao dịch và nhà đầu tư tại một thời điểm nào đó trong sự nghiệp của họ có thể sẽ yêu cầu một sàn giao dịch tương thích với fiat, cho phép họ chuyển tiền tệ quốc gia (USD, CAD, VND) vào thế giới tiền điện tử để sử dụng giao dịch và rút khỏi thế giới tiền điện tử để thu lợi nhuận.
- Một số sàn giao dịch có các tùy chọn fiat khác nhau, tương thích với các ngân hàng cụ thể và một số thì không. Kiểm tra xem các sàn giao dịch nào có liên kết với các ngân hàng nào để làm việc, cũng như loại tiền tệ fiat nào có thể giao dịch.
Giao dịch đòn bẩy
- Các sàn giao dịch phái sinh thường cung cấp dịch vụ giao dịch đòn bẩy. Về cơ bản, đòn bẩy cho phép các nhà giao dịch vay một số tiền nhất định cho các giao dịch, dựa trên số tiền họ nắm giữ trên sàn giao dịch.
Đòn bẩy có thể quan trọng đối với các nhà giao dịch muốn tham gia ở giao dịch ngắn hạn với quy mô lớn hơn. Nhiều sàn giao dịch cung cấp đòn bẩy từ 1x đến 100x, mặc dù các nền tảng khác nhau có thể có các quy tắc khác nhau về mức thanh lý và ký quỹ.
Khối lượng giao dịch trên sàn giao dịch tiền ảo
Khối lượng giao dịch trên sàn
- Các sàn giao dịch tiền ảo tốt nhất được đánh giá dựa trên số lượng người tham gia sử dụng chúng tại bất kỳ thời điểm nào, cũng như số lượng mỗi loại tiền ảo được giao dịch. Khía cạnh này có thể quan trọng vì nó ảnh hưởng đến mức độ dễ dàng của người dùng có thể vào hoặc thoát các giao dịch.
- Nếu một nhà giao dịch đang tìm cách bán 100 BTC, họ có thể sẽ không thể làm như vậy trên một sàn giao dịch khối lượng thấp vì không đủ người bán có thể tồn tại ở giá thị trường niêm yết hiện tại, buộc nhà giao dịch phải bán giảm giá.
- Các vấn đề về khối lượng thường làm phức tạp các giao dịch altcoin trên một số sàn giao dịch nhất định, gây khó khăn cho việc mua hoặc bán số lượng lớn tiền ảo đó. Kiểm tra khối lượng đôi khi có thể là một nhiệm vụ khó khăn do các sàn giao dịch đăng khối lượng giả mạo.
- Một cách khác để đánh giá khối lượng là kiểm tra các trang web của bên thứ ba cung cấp loại dữ liệu này. Coin360, CoinMarketCap và OnChainFX là 3 trang web thống kê các loại dữ liệu khối lượng khác nhau.
Giá cả
Giá tài sản cũng khác nhau trên nhiều sàn giao dịch. Giá các đồng tiền điện tử có thể giao dịch cao hơn hoặc thấp hơn trên một sàn giao dịch này so với một sàn giao dịch khác do giao dịch của người tham gia, khối lượng và các yếu tố khác. Lưu ý những khác biệt này có thể dẫn đến việc lựa chọn một sàn giao dịch, đặc biệt là khi giao dịch các altcoin. Chênh lệch giá cũng có thể là dấu hiệu cho thấy một sàn giao dịch nhất định có thể có khối lượng giao dịch thấp.
Các đồng tiền ảo được cho phép trên sàn giao dịch tiền ảo
- Các đồng tiền ảo hàng đầu như Bitcoin, Ethereum (ETH) và Litecoin (LTC) có sẵn rộng rãi trên hầu hết các sàn giao dịch tiền ảo. Tuy nhiên, các đồng tiền và mã token có giới hạn nhỏ hơn khác có thể không có sẵn trên một số sàn giao dịch nhất định.
- Do đó, điều quan trọng là phải biết mỗi sàn giao dịch cho phép các đồng tiền ảo nào được giao dịch để chọn các tùy chọn thích hợp.
Phí
- Hầu hết các sàn giao dịch đều tính một khoản phí cho mỗi giao dịch. Các khoản phí này khác nhau tùy theo nền tảng và thường dựa trên tỷ lệ phần trăm của mỗi giao dịch. Phí có thể không quan trọng đối với các nhà đầu tư như đối với các nhà giao dịch. Các nhà giao dịch mua và bán thường xuyên hơn, tăng phí thường xuyên hơn, mặc dù điều này phụ thuộc vào quy mô của mỗi giao dịch so với quy mô đầu tư. Một số sàn giao dịch cũng có phí và giới hạn khi rút tiền.
Lời kết
10 tiêu chí trên có thể là những ví dụ điển hình về những điều cần xem xét và nghiên cứu khi lựa chọn sàn giao dịch tiền ảo phù hợp với bạn. Mặc dù chúng sẽ khác nhau ở mỗi người dựa trên mục tiêu, giá trị và hoạt động. Tuy nhiên khi đã bắt đầu tham gia vào thị trường tiền ảo thì nên có sự hoài nghi và nghiên cứu kỹ càng để có thể tìm được giá trị tốt nhất của ngành công nghiệp tương lai đang phát triển này.